วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เข้า Web บาง Web ไม่ได้ โดยเฉพาะ Web Antivirus

หลาย คนคงเจอปัญหาว่าหลังจากจัดการฆ่าเจ้าไวรัสแล้ว ทำไมถึงยังเข้า Web บางแห่งไม่ได้ โดยเฉพาะ Web พวก Antivirus ผมขออธิบายที่มาที่ไปก่อนแล้วค่อยบอกทางแก้นะครับ จะได้เข้าใจด้วยว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน
เรื่อง ของเรื่องก็คือเจ้าไวรัสบางตัวมันกลัวเราจะเข้าไปใน Web โดยเฉพาะ Web พวก Antivirus เพื่อจะหาทางหรือหาเครื่องมือมาฆ่ามัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดี๋ยวนี้มีบริการ Scan Virus แบบ Online ด้วยแล้วนับว่าอันตรายกับมันมากครับที่จะปล่อยให้เราเข้าไปใน Web นั้นๆได้ วิธีการป้องกันตัวเองของมันหลักๆที่เห็นก็มี 2 แบบล่ะครับคือปิด IE ไปเลยเมื่อพบว่าเราเข้าไปใน Web พวกนี้ สำหรับใครที่ยังเจออาการนี้อยู่แสดงว่าไวรัสยังอยู่นะครับ ต้องกำจัดมันก่อน ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งคือไม่ปิด IE ครับ แต่เข้าไม่ได้ ประมาณว่าหา Webที่ต้องการไม่เจอว่างั้น
ผม ขออธิบายการทำงานคร่าวๆของไฟล์ Hosts นะครับ จะได้มองเห็นภาพมากขึ้น แต่จะไม่ละเอียดมากเพราะมันจะยาวไป ไว้โอกาสหน้าจะเขียนเรื่องนี้แบบละเอียดอีกทีครับ ไฟล์ Hosts คือไฟล์ของ Windows ซึ่งจะทำการกำหนดคู่ของชื่อ Web กับหมายเลข IP ของ Web นั้นๆไว้ มีประโยชน์ในการใช้ทดสอบ Web ที่เราเขียน หรือแม้กระทั่งเพิ่มความเร็ว(เล็กน้อย)ในการเข้าถึง Web ต่างๆ เพราะเมื่อเราพิมพ์ชื่อ Web ใน IE แล้ว Windows ไม่ต้องเสียเวลาในการไปถามหมายเลข IP จาก DNS อีก สามารถเข้าไปตามหมายเลข IP ที่ระบุไว้ได้เลย รวมทั้งเราสามารถประยุกต์มาใช้ Block Web พวก Spyware หรือพวก Web โฆษณาได้อีกด้วย สำหรับข้อมุลเพิ่มเติมลองอ่านที่ รายละเอียดไฟล์ Hosts วิธีการของเจ้าไวรัสคือทำการเพิ่มค่า Hosts พวก Web ต่างๆที่มันไม่อยากให้เราเข้าโดยให้ชี้มาที่ 127.0.0.1 ซึ่งหมายเลข IP นี้มันเป็นการชี้กลับมาที่เครื่องเรานี่ล่ะครับ ทำให้เราไม่สามารถที่จะไปยัง Web ที่ต้องการได้ คือเรียกไปก็กลับมาที่เครื่องตัวเอง จะไปหา DNS เพื่อถาม IP ก็ไปไม่ได้ พูดง่ายๆว่าวนอยู่ในเครื่องตัวเองน่ะครับ

สำหรับวิธีแก้ปัญหานี้เราต้องเข้าไปทำการแก้ไฟล์ Hosts ก่อนครับโดยไฟล์ Hosts นั้นจะเก็บอยู่ที่ c:\windows\system32\drivers\etc เป็นไฟล์ชื่อ Hosts ไม่มีนามสกุลครับ สามารถใช้ Notepad เปิดดูได้เลยครับ เป็น Text File ธรรมดานี่ล่ะครับ แต่สำหรับผู้ที่ไม่อยากจะเข้าไปหาเองหรือเปิดดูกับ Notepad แล้วมันไม่สวยงาม ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรม HostsXpert ครับ เป็นของฟรีใช้ได้เลย เมื่อ Unzip ออกมาจะเห็นว่าเราสามารถเรียกใช้ได้เลยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง แนะนำว่า Copy ใส่ Thumb Drive เก็บไว้ก็ดีครับ จะได้เอาไปใช้กับเครื่องอื่นๆได้ด้วย
วิธี ใช้ก็ง่ายๆครับเปิดโปรแกรมมา มันก็จะไปอ่านค่าในไฟล์ Hosts มาแสดงให้เราดูจะเห็นว่ามีหลายบรรทัด แต่บรรทัดที่เราสนใจเป็นบรรทัดที่ไม่มี # ข้างหน้านะครับ เพราะบรรทัดที่มี # นั้นเป็นเพียงคำอธิบาย หรือไม่ก็เป็นการยกเลิกไว้น่ะครับไม่ต้องไปสนใจ สำหรับเครื่องทั่วๆไปที่ไม่ได้มีการแก้ไขหรือเพิ่มเติมจะมีเพียงบรรทัด 127.0.0.1 localhost บรรทัดเดียวที่ไม่มี # ถ้าเห็นมีบรรทัดอื่นๆที่ไม่มี # นำหน้า โดยอย่างยิ่งจะเห็นว่าเจ้า Web พวกนี้ล่ะที่เราเข้าไม่ได้ แล้วเรามั่นใจว่าเราไม่ได้เข้าไปแก้ไขหรือเพิ่มเติมเอง ให้ทำการ Click ขวาที่บรรทัดนั้นๆแล้ว Delete line ได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: